galaxy grand prime được bán ra thị trường việt nam vào đầu tháng 10 với giá công bố là 4,99 triệu đồng, bằng giá với lumia 730 và thấp hơn khá nhiều so với xperia c3 (7 triệu đồng). chiếc galaxy grand prime chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá lấy từ hệ thống hoàng hà mobile với giá 4,45 triệu đồng, rẻ hơn trên nửa triệu đồng so với giá công bố của hãng.
android.vn/images/tintuc/2014/11/19/37321_1.png" border="0" alt="" />​
là máy có mức giá ở tầm cận trung, galaxy grand prime sở hữu bộ cấu hình tạm đủ cho các nhu cầu thông thường trên smartphone: màn hình 5 inch độ phân giải qhd, bộ vi xử lý snapdragon lõi tứ 1.2ghz, ram 1gb, bộ nhớ trong 8gb, khe cắm thẻ nhớ ngoài, pin 2600 mah, hai camera 8mp phía sau và 5mp phía trước cùng phiên bản hệ điều hành android 4.4.2 kitkat khá cập nhật. điểm nhấn của sản phẩm là camera tự sướng phía trước có độ phân giải 5mp với ống kính góc rộng.
thiết kế
thiết kế của galaxy grand prime không điểm gì mới lạ. nó mang kiểu dáng và những nét rất đặc trưng của các smartphone samsung: bo tròn nhẹ ở các góc máy để cầm đỡ cấn tay, có nút home cứng, thân nhựa, vỏ tháo rời, vành máy bằng chất liệu nhựa giả kim loại giúp sản phẩm trông sáng sủa và bóng bẩy.
tuy vậy, yếu tố được đánh giá cao nhất trong thiết kế của sản phẩm này là cảm giác cầm dễ chịu. điều này có được là nhờ vào các yếu tố: chiều ngang và độ dày của máy khá nhỏ gọn (72 mm chiều ngang và dày 8,6 mm) so với sản phẩm 5 inch tầm giá thấp, vỏ sau vát ở các mép khiến máy nằm gọn trong lòng bàn tay khi cầm.

máy hỗ trợ hai sim chuẩn micro-sim và có khe cắm thẻ nhớ (nằm phía trên khe sim thứ 2)
là máy tầm giá cận trung, vỏ nhựa của galaxy grand prime sử dụng loại nhựa có bề mặt nhẵn, trông giá rẻ chứ không được chất như vỏ nhựa vân trên các máy cao cấp như galaxy s5 hay galaxy note 4.
các cổng và phím điều khiển trên máy được chia đều ra các cạnh. giắc âm thanh trên đỉnh máy, nút nguồn ở cạnh phải, âm lượng ở cạnh trái và cổng micro-usb nằm phía dưới đáy máy. các phím vật lý gồm nút nguồn, âm lượng và nút home đều nổi, có độ nảy tốt nên dễ bấm. các chi tiết và các đường nét trên máy có độ hoàn thiện tốt, trông gọn gàng và khít.

màn hình
màn hình 5 inch của galaxy grand prime có độ phân giải qhd (960 x 540 pixel) với mật độ điểm ảnh 220 ppi, khá thấp khi mà nhiều sản phẩm cùng tầm giá như lumia 730 được trang bị độ phân giải hd. tuy vậy, độ chi tiết vẫn đảm bảo đọc báo mạng dễ dàng dù các nét chữ và hình ảnh trông không mịn như các màn hình độ phân giải hd của lumia 730.
là máy giá rẻ nên galaxy grand prime không được trang bị màn hình super amoled đặc trưng trên các máy tầm trung và cao cấp của samsung. màn hình của máy sử dụng tấm nền tft lcd nhưng màu sắc hiển thị rực hơn mức bình thường, trông nịnh mắt như các màn hình amoled.

phía trên màn hình có 2 chấm nhỏ nhưng là cảm biến tiệm cận, không phải cảm biến ánh sáng. có lẽ samsung đưa thêm chấm nhỏ để tạo sự cân đối trong thiết kế.
màn hình của điện thoại này cũng có độ sáng khá nhưng thiếu cảm biến ánh sáng, nên người dùng phải tự chỉnh độ sáng khi thay đổi môi trường sử dụng. về góc nhìn, khi sử dụng trong nhà với ánh sáng đèn thì góc nhìn của máy tương đối rộng, màu sắc và độ tương phản chỉ bị thay đổi chút ít. nhưng khi sử dụng ngoài trời thì màn hình bị bóng khá mạnh nên góc nhìn cũng bị hạn chế, tới mức ảnh hưởng khó chịu với khi chơi các game cần nghiêng màn hình điều khiển như asphalt 8 hay need for speed.

bảng kết quả đo màn hình của samsung galaxy grand prime và một số máy cùng tầm giá.
khi đo bằng các thiết bị chuyên dụng, màn hình của galaxy grand prime thể hiện khá rõ những gì nhìn nhận thấy bằng mắt thường. máy có độ sáng tối đa ở mức khá, độ tương phản ở mức trung bình, nhiệt màu ngả nhẹ sang màu xanh và các màu sắc cơ bản đều bị lệch nhiều so với màu chuẩn, đặc biệt là các màu đỏ, tím, xanh lá và vàng.

các màu cơ bản trên màn hình galaxy grand prime bị lệch nhiều. phía trên là màu máy hiển thị và phía dưới là màu tiêu chuẩn

thang màu xám cũng bị lệch màu nhưng ít hơn màu cơ bản. phía trên là màu máy hiển thị và phía dưới là màu tiêu chuẩn

bảng đo không gian màu của galaxy grand prime. các ô vuông là những điểm màu chuẩn, còn chấm tròn là màu đo được trong thực tế. có thể thấy không gian màu của máy lệch khá nhiều so với không gian màu chuẩn srgb.
nhìn chung ngoài trừ độ phân giải hơi thấp, còn lại đây là smartphone có màn hình khá ổn so với tầm giá của máy, nhất là với những người thích kiểu màu sắc hơi rực và nịnh mắt.
tham khảo: vnreview đánh giá màn hình smartphone như thế nào?
chụp ảnh và quay phim
đây là smartphone được quảng cáo là điện thoại tự sướng nên chúng tôi sẽ đề cập đến camera phía trước đầu tiên. galaxy grand prime có thiết kế khá gọn, ôm tay nên việc cầm máy để chụp tự sướng bằng một tay thoải mái, dễ dàng. song máy không có nút chụp ảnh cứng và cũng không hỗ trợ chụp ảnh bằng giọng nói nên khi cầm ngang máy để chụp tự sướng thì hơi khó bấm chụp, dễ bị rung nếu bấm chụp bằng phím âm lượng hoặc nút chụp cảm ứng trên màn hình. về điểm này thì sản phẩm của samsung không tiện như xperia c3 (có nút chụp ảnh cứng hoặc gõ mặt lưng để chụp).
camera trước của máy cũng không có đèn flash trợ sáng nhưng có góc chụp khá rộng (85 độ), nhỉnh hơn một chút so với lumia 730.

camera trước của galaxy grand prime có góc chụp rộng hơn lumia 730
ứng dụng camera trước được thiết kế theo hướng đơn giản. khi bật sang camera trước, máy sẽ mặc định chuyển sang chế độ chụp chân dung đẹp, tự động làm mịn và sáng da của người chụp. ngoài chế độ chân dung đẹp, máy còn có 2 chế độ khác là chụp tự động và chụp ảnh động gif. tốc độ chụp của camera trước khá nhanh ở chế độ tự động, còn chế độ chân dung đẹp thì máy xử lý mất gần 2 giây với mỗi ảnh chụp.

ảnh chụp ở chế độ tự động (bên trái) đỡ "ảo" hơn chế độ chân dung đẹp (bên phải)
về chất lượng ảnh, có lẽ samsung đã rất hiểu tâm lý chung của đa phần người chụp ảnh tự sướng là muốn có những tấm ảnh thật nịnh mắt. chính vì vậy, các ảnh chụp bằng camera trước ở chế độ chân dung đẹp trông rất ảo, da trắng hơn và các khuyết điểm trên khuôn mặt đều được che lấp hoặc làm mờ đi rất nhiều.

ảnh chụp ở chế độ tự động (bên trái) và ảnh chụp ở chế độ chân dung đẹp (bên phải)
ở chế độ tự động, ảnh chụp cũng được làm mịn nhưng mức độ thấp hơn so với chế độ chân dung đẹp, nói cách khác là trông ảnh thật hơn một chút. do áp dụng cơ chế tự động trước khi chụp nên các ảnh chụp từ camera trước của điện thoại này không có các điều chỉnh hậu kỳ để chỉnh sửa giống như lumia 730 hay xperia c3. (tham khảo thêm bài đọ ảnh "tự sướng" của bộ đôi lumia 730 và galaxy grand prime).
camera chính phía sau của máy có độ phân giải 8mp, hỗ trợ lấy nét, có đèn flash trợ sáng và quay phim full-hd. ứng dụng của camera sau hỗ trợ nhiều tùy chỉnh (kích cỡ, iso, cân bằng trắng, phơi sáng, chế độ đo sáng, các hiệu ứng, hẹn giờ chụp…) và nhiều chế độ chụp (tự động, chân dung đẹp, toàn cảnh, chụp chọn ảnh đẹp, chụp liên tục, ban đêm, ảnh gif và thể thao).
một số ảnh chụp thử từ camera sau cho thấy máy có tốc độ chụp và lấy nét khá nhanh. ảnh chụp ngoài trời thể hiện độ chi tiết chỉ ở mức khá, nước ảnh sáng nhưng màu sắc hơi nhạt, không tươi và gây ấn tượng như ảnh chụp từ lumia 730. các ảnh chụp trong nhà và ở môi trường thiếu sáng thì độ chi tiết kém hơn, khả năng thể hiện các khu vực có độ sáng chênh lệch hơi kém và màu sắc vẫn hơi nhạt.




bốn ảnh trên chụp vào buổi chiều mùa đông hà nội, tiết trời hơi âm u, không có nắng.

ảnh chụp ban đêm ở chế độ chụp ban đêm

ảnh chế độ toàn cảnh
một số ảnh so sánh với camera của lumia 730 (bấm vào để xem ảnh gốc):





phần mềm và hiệu năng hoạt động
galaxy grand prime cài sẵn phiên bản android 4.4.4 kitkat khá mới cùng với giao diện người dùng touchwiz của samsung. không như các máy tầm trung và cao cấp, samsung đưa vào điện thoại này tương đối ít ứng dụng cài sẵn. ngoài chợ giới thiệu ứng dụng galaxy apps và ứng dụng lịch s planner thì galaxy grand prime chỉ cài sẵn 2 ứng dụng của samsung là bản đồ giao thông vov và quà tặng galaxy, đều là những ứng dụng khá hữu ích trong thực tế.
về hiệu năng, với hệ điều hành android 4.4.4 kitkat (phiên bản android được tối ưu tốt), bộ vi xử lý 64-bit qualcomm snapdragon 410 lõi tứ 1.2ghz và ram 1gb giúp galaxy grand prime đáp ứng tốt các công việc cơ bản trên máy. việc chuyển đổi giữa các ứng dụng hay gọi điện, nhắn tin, lướt web, chụp ảnh, xem phim hay chơi các game phổ thông đều diễn ra nhanh, không bị trễ.
khi chơi thử game đồ họa nặng như dead trigger 2, máy cũng chơi tốt với chế độ đồ họa thấp và trung bình, nhưng khi hoạt động ở chế độ đồ họa cao (high) thì máy chơi được nhưng không còn mượt, các khung hình bắt đầu có độ trễ.
điện thoại này có bộ nhớ trong 8gb, còn khoảng 5gb trống dành cho người dùng. bạn cũng có thể mở rộng thêm dung lượng qua khe cắm thẻ nhớ ngoài. chất lượng cuộc gọi hoạt động tốt, không có hiện tượng rớt sóng khi chúng tôi dùng thử trên mạng vinaphone và viettel ở khu vực cầu giấy và hà đông tại hà nội. tuy vậy, chất lượng loa ngoài chỉ ở mức trung bình, âm lượng không lớn.
thời gian pin
viên pin 2600 mah của galaxy grand prime lớn hơn các sản phẩm cùng tầm giá. điều này giúp cho máy có thời lượng khá tốt trong trải nghiệm thực tế. cụ thể, máy hao tổng cộng 42% thời lượng pin sau 3 giờ sử dụng gồm 1 giờ lên youtube, 1 giờ lướt web (cả hai hoạt động trên mạng wi-fi với độ sáng và âm lượng đặt ở mức 70%) và 1 giờ chơi game temple run 2 (độ sáng màn hình và âm lượng 70%, vẫn bật kết nối wi-fi để nhận thông báo). khi hoạt động ở chế độ chờ qua đêm (7 tiếng) trong điều kiện vẫn bật wi-fi, máy chỉ hao khoảng 2% thời lượng pin, mức khá tốt.

chế độ siêu tiết kiệm khi kích hoạt chỉ chạy được một số ứng dụng cơ bản
với kết quả như vậy, galaxy grand prime có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng ở cường độ cao, khoảng 6 giờ sử dụng liên tục mỗi ngày hoặc khoảng 1,5 ngày với nhu cầu sử dụng ở mức vừa phải. ngoài ra, máy cũng có chế độ siêu tiết kiệm pin chỉ chạy một số ứng dụng cơ bản (gọi điện, nhắn tin, lướt web, máy tính...) khi kích hoạt.
kết luận
nhìn chung, galaxy grand prime là sản phẩm đáp ứng tương đối tròn trịa hầu hết các chức năng cơ bản. máy có thân nhựa nhưng thiết kế gọn dễ cầm, màn hình lớn 5 inch hiển thị màu sắc khá đẹp và nịnh mắt dù độ phân giải hơi thấp so với đối thủ cạnh tranh, camera trước chụp ảnh nịnh mắt và camera sau có độ chi tiết khá, phiên bản phần mềm khá mới, hiệu năng đủ dùng cho các nhu cầu cơ bản trừ các game nặng đồ họa và thời lượng pin tốt.
tuy vậy nếu chụp ảnh là yếu tố mà bạn ưu tiên thì lumia 730 có giá tương đương ghi điểm ở khía cạnh này tốt hơn galaxy grand prime. màn hình của lumia 730 cũng có độ chi tiết cao hơn galaxy grand prime. tuy vậy, điện thoại của samsung lại có ưu thế về thời lượng pin và sử dụng nền tảng android phổ biến hơn. ngoài lumia 730 thì asus zenfone 5 cũng là sản phẩm thay thế đáng cân nhắc.
thanh phong






theo : news. nguồn : vnreview