các thương hiệu công nghệ trung quốc đang dần biết cách để thế giới chú ý đến họ trong thời gian gần đây. những tuyên bố và các chiêu trò của họ luôn cố tìm cách cho người dùng thấy chỉ có sản phẩm của mình mới là sự thay thế hoàn hảo cho những chiếc iphone của apple, mà nổi bật nhất trong số này là xiaomi và letv. những thông điệp kiểu như: hạ bệ sự độc đoán của apple, chung tay vì người dùng,... thường được sử dụng như một cái mục đích cao cả cho mỗi sản phẩm của họ. nhưng sự thực có phải như vậy?
android.vn/images/tintuc/2015/04/28/41371_1.png" border="0" alt="" />​
thực tế thì, ở trung quốc hiện nay câu chuyện tranh giành thị phần đã biến chuyển theo một hướng hoàn toàn khác. cuộc chiến này đã dần "biến tướng" khôn lường và trở nên phức tạp như những cuộc chiến thời chiến quốc - nơi mà mưu mẹo, trí trá xuất hiện thường xuyên, "hư hư thực thực không biết đâu mà lần".
nếu như vài năm trước, có đến vài thương hiệu cũng xuất hiện và chưa một thương hiệu nào có thể lấn át hoàn toàn các đối thủ (giống như thời lục quốc phân tranh vậy), thì giờ đây, xiaomi đang nổi lên như mặt trời giữa trưa cả về nghĩa đen và nghĩa bóng.
ở trong nước, họ là thế lực mạnh nhất với vô vàn các sản phẩm công nghệ ra đời, tạo thành hệ sinh thái xiaomi. ở nước ngoài, cái tên xiaomi đã trở thành một điều gì đó mà không một hãng điện thoại nào có thể bỏ qua, kể cả apple. và dĩ nhiên, những thương hiệu trung quốc khác thì không thích điều đó.
vậy nên, trong các chiếc lược marketing theo hướng "chống apple" đang được dựng lên hiện nay thì chỉ có xiaomi là thực sự muốn làm điều đó, bởi danh tiếng của họ bị mang mác "nhái táo" quá nặng nề. còn với các thương hiệu khác, đây chỉ là cách để gây được sự chú ý của dư luận. đối thủ thực sự của họ, rõ ràng chính là xiaomi. nói cách khác, châm ngôn của họ là: công khai chống lại apple, âm thầm chống lại xiaomi.

xiaomi sẽ phải cảnh giác với letv trong thời gian tới?​
thực tế thì đây không phải là một điều mới tại trung quốc, và các công ty công nghệ tại đây đã sử dụng nó rất nhiều lần trong quá khứ. việc công khai sử dụng apple làm mục tiêu sẽ giúp họ có được sự chú ý của truyền thông quốc tế, cũng như sự ngợi khen của báo chí trong nước.
còn nếu thất bại? người ta sẽ chỉ nói rằng đó lại một tham vọng viển vông của người mới, trong khi với người trung quốc, việc dám công khai so sánh với những chiếc iphone của apple sẽ làm học ảm thấy tự hào hơn. vô hình chung, những sản phẩm này sẽ giành được thiện cảm của người tiêu dùng nội địa. mà bạn biết đấy, chỉ cần có được thị phần tốt tại thị trường trung quốc cũng đã là điều rất tuyệt vời rồi.
bản thân xiaomi cũng chẳng phải kẻ ngoài cuộc trong câu chuyện này. vài năm về trước, khi mà meizu mới là thương hiệu điện thoại số một trung quốc, xiaomi cũng đã thực hiện một chiêu bài tương tự. kết quả là người ta chỉ nhớ đến xiaomi như một kẻ "ngạo nghễ" dám công khai khiêu chiến với apple trong khi nhái gần như nguyên xi thiết kế của họ. những chiếc mi được gọi là iphone-killer của người trung quốc, và chúng nhanh chóng được người dân ở đây ủng hộ. bản thân xiaomi biết rõ, với thực lực của họ lúc đó thì meizu mới là đối thủ đáng lo ngại chứ không phải apple, và họ đã thành công.

lei jun - ceo của xiaomi​
tất nhiên, điều đó không có nghĩa là câu chuyện chỉ dừng lại ở thị trường trung quốc. hãy nhìn vào xiaomi: sau khi thống trị thị trường nội địa, họ đã lớn mạnh đến mức có khả năng vươn tầm tay của mình ra nhiều khu vực trên thế giới (trong đó có việt nam). chỉ có điều, giờ đây họ được biết đến như là một ông lớn thực sự, dù vẫn còn đó tiếng xấu "nhái apple". truyền thông là một nghệ thuật, và nó là thứ có thể biến thật thành giả, giả thành thật.
nếu nhiều năm về trước, xiaomi tự tin về khả năng đánh bại apple của mình được xem là một sự ảo tưởng và ngông cuồng, thì giờ đây, nó là một điều hoàn toàn có cơ sở. chỉ có điều, liệu xiaomi có thể đứng vững khi lần này chính họ sẽ trở thành mục tiêu của các hãng công nghệ trong nước hay không mà thôi.
tham khảo: techinasia
>>loạt smartphone chính hãng bán chạy nhất trong tháng 4/2015

theo : news. nguồn : genk