Vì sao bạn khởi nghiệp cafe thất bại? Vì sao người khác cũng kinh doanh cafe lại thành công? Con đường kinh doanh quán cafe có thực sự quá khó? Nếu bạn là người vừa phải “dẹp tiệm” vì kinh doanh thua lỗ, hay bạn đang có ý định mở quán cafe, hãy đọc ngay bài viết này.

Khởi nghiệp cafe là lĩnh vực mang lại khá nhiều thành công cho người đầu tư. Nhưng không hẳn ai cũng phất lên với kế hoạch, mô hình đặt ra khi kinh doanh quán cafe. Bạn thử đọc và nghiền ngẫm xem bạn có chuẩn bị đầy đủ những điều chúng tôi đề cập đến dưới đây hay không. Nếu có, chúc mừng bạn vì tỉ lệ thành công của bạn có thể đạt tới 90%. Nếu câu trả lời là không, hãy thay đổi ngay từ bây giờ nhé!



Mặt bằng kinh doanh
Trước tiên, bạn cần tính toán và suy nghĩ thật kĩ khi lựa chọn mặt bằng. Bởi vì một khi bạn đã kí hợp đồng thuê mặt bằng để mở quán cafe, nghĩa là bạn phải dùng nó đến khi hết kì hạn. Vì vậy, việc lựa chọn mặt bằng kinh doanh là bước cực kì quan trọng.

Khi đã xác định được mặt bằng mà mình muốn thuê, bạn phải vạch ra kế hoạch cụ thể về giá thuê, vị trí đã phù hợp với mô hình kinh doanh của mình chưa, tình hình giao thông nơi có thuận lợi hay không, có chỗ để xe thuận tiện cho khách hàng không…? Tất cả những điều đó thực sự rất cần thiết và một trong những yếu tố mang tính quyết định sự thành công quán cho cafe của bạn.

Một quán cafe ở vị trí đắc địa, ở nơi đông người qua lại có lợi thế vô cùng lớn khi bạn bắt đầu khởi nghiệp cafe. Biết tính toán và tận dụng mọi thứ để khiến quán của bạn trông thật bắt mắt, ấn tượng sẽ giúp quán của bạn “lọt vào mắt xanh” của khách hàng.

Thiếu khảo sát và kế hoạch khi khởi nghiệp cafe
Nhiều bạn trẻ quá nôn nóng không tìm hiểu kĩ những yếu tố nào cần thiết để mở quán cafe cũng như định hướng chiến lược marketing, quảng bá cho quán của mình. Việc thiếu hụt thông tin và hiểu biết là một trong những nguyên nhân chính trong việc thất bại khi mở quán.

Để mở một quán cafe, bạn cần xác định được đối tượng khách hàng, thị hiếu, sở thích của khách hàng để có kế hoạch quảng cáo, truyền thông hiệu quả và ấn tượng. Mở quán cafe thì đơn giản nhưng để duy trì và giúp quán luôn đông khách đòi hỏi bạn phải có chiến lược tốt cung như thường xuyên sáng tạo, đổi mới.

Chọn phong cách quán cafe phù hợp
Lựa chọn và định hình phong cách thiết kế là điều cần thiết trước khi tiến hành xây dựng quán cafe. Khách hàng – họ có những sở thích nội thất cafe khác nhau. Một số yêu thích sự nhẹ nhàng, trang nhã, một số lại chìm đắm trong sự mộc mạc, thô ráp, bụi trần. Khách hàng với các tính cách khác nhau, họ có thể đến để giao lưu, để thư giãn nhưng cũng có người đến chỉ để làm việc, hòa lẫn vào sự nhộn nhịp của cuộc sống hiện đại.

Tuy vậy, tất cả đều có điểm chung là thích Sạch – Đẹp. Hãy hướng quán cafe của bạn tới sự thoải mái, ưa nhìn trước. Đồng thời bạn cũng nên tính toán cẩn thận trong việc chọn nội thất. Vị trí và chức năng phải đi liền với nhau. Chọn đồ nội thất chất lượng sẽ có hiệu quả về chi phí trong thời gian dài. Bí quyết cho bạn đó là lựa chọn bàn ghế làm từ chất liệu gỗ, nhựa hoặc kim loại để đảm bảo độ bền lâu, tiện dụng.

Cách phục vụ của nhân viên
Nhân viên là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, nên việc tuyển chọn nhân viên sao cho phù hợp và có năng lực làm việc tốt vô cùng quan trọng. Nếu bạn chọn phải một cây cầu nối lúc nào cũng cau có, khó chịu với khách hàng, quán của bạn sẽ mất đi những vị khách hàng thân thiết từ lần đầu tiên. Hơn nữa, để đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu khách hàng kịp thời cần có người quản lý tốt và giàu kinh nghiệm.



Vay vốn quá nhiều
Nếu bạn còn amateur khi khởi nghiệp cafe thì nên đi từ quán nhỏ với vốn đầu tư ít để dễ quản lý và điều hành lúc quán đi vào hoạt động. Việc vay vốn quá nhiều dễ dẫn đến tiền lãi ngày càng tăng và bạn khó trả hết trong một sớm một chiều. Điều này sẽ khiến bạn bị áp lực nặng nề và không có động lực để tiếp tục. Kết quả dễ khiến quán cafe phải đóng cửa chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động

Pha chế đồ uống chưa đúng cách
Đồ uống là yếu tố quyết định thành bại của một quán cafe. Nếu đồ uống không ngon, bạn sẽ hoàn toàn mất đi lợi thế cạnh tranh của quán mình. Từ đó, quán cafe mà bạn cất công gầy dựng chỉ có thể trụ được trong thời gian ngắn mà thôi. Hãy tạo ra một menu thật ấn tượng và thu hút khách hàng, tìm ra được thế mạnh đối với đồ uống cho quán của bạn, để tạo điểm khác biệt và biến nó thành lợi thế không nơi nào có được.

Khách hàng nhận được những gì?
Muốn thành công thì phải khác biệt. Nói dễ, làm mới khó. Có bao giờ bạn nghĩ rằng liệu bạn đã “cho” khách hàng được gì?

Đừng tập trung quá nhiều vào lợi nhuận bán hàng mà hãy tìm cách cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất. “Tạo ra khách hàng chứ không phải bán hàng” là điều quan trọng cần nhớ khi khởi nghiệp cafe, bởi chắc chắn bạn sẽ thất bại nếu bị quá ám ảnh về lợi nhuận.

Hy vọng sau bài viết này các bạn nào đang có ý định khởi nghiệp cafe có thể rút ra kinh nghiệm và định hướng cho bản thân với con đường kinh doanh đúng đắn, hợp lý nhất để khởi nghiệp cafe không phải là con đường may rủi. Đồng thời giúp quán cafe của bạn luôn đông khách, duy trì một mô hình quán cafe phát đạt.